Cập nhật : 15:24 Thứ ba, 12/9/2023
Lượt đọc: 129

Mách mẹ 11 cách cho trẻ đi học không khóc siêu hiệu quả

Ngày ban hành: 12/9/2023Ngày hiệu lực: 12/9/2023
Nội dung:

Tâm lý khi trẻ đi học lần đầu

Ngày đầu tiên đi học, đa số trẻ đều cảm thấy lo lắng, sợ hãi khi tách biệt khỏi gia đình để tiếp xúc với môi trường mới. Điều này có thể xuất phát từ việc các bé mong muốn được ở thêm bên cạnh cha mẹ một thời gian nữa. 

 

Đó cũng chính là lý do khiến bé khóc òa khi được cha mẹ dẫn đến trường. Đây hoàn toàn là những phản ứng vô cùng bình thường của mọi trẻ em. Cha mẹ cần định hướng trẻ ngay từ đầu cũng như chuẩn bị những cách cho trẻ đi học không khóc.

Trẻ khóc khi tạm rời xa cha mẹ trước cổng trường không đồng nghĩa với việc bất an trong tình cảm một cách lâu dài, mà chỉ là tình huống tạm thời. Trong một số trường hợp, trẻ sẽ không muốn đi học trong khoảng 4 đến 5 tuần trước khi quay về trạng thái ổn định.

Các hoạt động học tập, vui chơi tại trường sẽ thu hút sự chú ý của trẻ, dần dần giúp bé làm quen với cảm giác rời xa vòng tay cha mẹ. Chính vì vậy, cha mẹ cần có những cách cho trẻ đi học không khóc hiệu quả nhằm giúp bé dễ dàng hòa nhập với môi trường mới một cách nhanh nhất.

 

2. Các nguyên nhân bé khóc không chịu đi học

Trẻ có cảm giác tủi thân

Những ngày đầu chập chững bước chân đến trường, trẻ phải tập làm quen với môi trường mới. Do đó không thể tránh khỏi việc cảm thấy cô đơn, tủi thân dù được cô giáo quan tâm, dỗ dành. Đây được xem là khủng hoảng xa cách ở lứa tuổi mầm non. 

Bên cạnh đó, việc cha mẹ dắt trẻ đến trường và rời đi ngay sau đó cũng sẽ khiến trẻ cảm thấy sợ hãi vì từ trước đến nay chưa từng xa cha mẹ quá lâu. Vì vậy, cha mẹ cần tìm cách trấn an tinh thần trẻ trước khi dẫn bé đến trường.\

Khóc do bị sốt, đau bụng

Sức đề kháng của trẻ ở giai đoạn này vẫn còn yếu nên rất dễ bị cảm, ho, đau họng,... Trong tình huống này, cách cho trẻ đi học không khóc mà cha mẹ nên làm chính là chuẩn bị cho trẻ trang phục thật phù hợp. 

Nếu khí hậu nóng cha mẹ nên cho bé mặc quần áo mát, khí hậu lạnh hãy chú ý đến các trang phục có thể giữ ấm cho trẻ. Ngoài ra, cha mẹ nên chuẩn bị thuốc cho trẻ sau đó nhờ giáo viên nhắc nhở trẻ uống tại lớp. Nếu như sức khỏe của trẻ thật sự không tố cha mẹ nên cho con ở nhà.

Trẻ chưa thích nghi với giờ giấc sinh hoạt tại trường

Sự khác nhau của giờ giấc sinh hoạt ở trường và ở nhà được xem là nguyên nhân cốt lõi khiến trẻ không muốn đi học. Khi bắt đầu đến trường, trẻ sẽ phải dậy sớm và ngủ trưa không được ngon giấc. 

Thậm chí có những trẻ lại không có thói quen ngủ trưa chính vì những lý do này sẽ khiến các bé khó chịu, cáu gắt. Sự thay đổi giờ giấc sinh hoạt cũng sẽ khiến sức khỏe của trẻ bị ảnh hưởng.

Cho trẻ nghỉ trong thời gian dài

Khi được nghỉ lễ trong thời gian dài, khi đi học trở lại trẻ cần có thời gian thích nghi. Giờ giấc sinh hoạt sẽ thoải mái hơn so với ở trường chính vì vậy bé sẽ có cảm giác được tự do hơn. Vậy nên, sau một kỳ nghỉ dài sẽ khiến trẻ có cảm giác lười biếng, chán nản khi đi học.

 

Trẻ bị bắt nạt khi đi học

Đi học chính là cùng sinh hoạt trong một tập thể lớn. Đây chính là lý do khiến bé và các bạn dễ xảy ra xích mích với nhau. Vì còn nhỏ nên trẻ sẽ không tìm được cách giải quyết mâu thuẫn do đó trẻ sẽ dễ có xu hướng bạo lực. 

Bạo lực sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến trẻ trong hành trình khôn lớn. Do đó, cha mẹ cần kết hợp với trường học để theo dõi sát sao cũng như đưa ra các giải pháp kịp thời khi trẻ bị bạo lực hoặc bạo lực các bạn ở trường. Đây là cách cho trẻ đi học không khóc hiệu quả nhất.

 

3Cách cho trẻ đi học không khóc hiệu quả

Để giữ vững tâm lý của trẻ cha mẹ cần có những cách cho trẻ đi học không khóc nhằm ngăn chặn các rắc rối về mặt tâm lý trước khi nó trở thành một vấn đề nghiêm trọng. Sau đây là một số cách cho trẻ đi học không khóc hiệu quả cha mẹ nên tham khảo: 

Cho trẻ có thời gian làm quen với môi trường mới

Trước ngày đi học khoảng 2 tuần, cha mẹ nên dẫn bé đến trường để làm quen với cô giáo, bạn học và môi trường xung quanh. Mẹ nên mô tả tính cách của trẻ để cô giáo có thể nắm rõ. 

Sau đó, dẫn trẻ vào lớp để bé quan sát lớp học và các hoạt động có thể diễn ra trong lớp học. Khi đó, cha mẹ nên miêu tả cho trẻ những hoạt động mà bé có thể tham gia, qua đó tạo được sự hào hứng, phấn khởi cho bé.

Tuy nhiên, nếu thấy trẻ tỏ ra khó chịu, cha mẹ hãy đưa bé về nhà. Không nên cố gắng ép buộc hoặc truyền tải quá nhiều thông tin cho trẻ nếu không sẽ dễ phản tác dụng.

 

Mượn đồ chơi ở lớp về nhà

“Con không đi học đâu” có lẽ là câu nói quen thuộc mà cha mẹ thường nghe vào buổi sáng. Vì thế, cách cho trẻ đi học không khóc mà cha mẹ nên làm là lợi dụng tâm lý dễ chịu, thoải mái của trẻ khi được cha mẹ đón vào lúc tan học để cùng nhau trò chuyện.

Đồng thời, cha mẹ nên nán lại trường một xíu cho con chơi cùng với cô giáo, các bạn ở lớp những trò chơi như: ú òa, xếp hình. Khi đó bé sẽ có xu hướng mải mê với những món đồ chơi mà không muốn về. 

Tận dụng cơ hội này, cha mẹ nên xin phép cô giáo mang những món đồ chơi bé yêu thích về nhà. Nếu sáng hôm sau bé vẫn khóc vì không chịu đến lớp, cha mẹ hãy nhắc nhở cho trẻ nhớ rằng bé có nhiệm vụ phải mang đồ chơi đến trường trả lại cho cô giáo.

 

Mang theo đồ chơi yêu thích của trẻ đến trường

Mang theo đồ chơi mà trẻ thường chơi ở nhà cũng là cách cho trẻ đi học không khóc thường được cô giáo gợi ý. Những ngày đầu đến trường, trẻ sẽ có cảm giác bị cha mẹ bỏ rơi. Do đó, sự quan tâm của cô giáo, sự hòa đồng của bạn bè sẽ chẳng có bất cứ ý nghĩa gì với trẻ. 

Trong trường hợp này, cha mẹ nên mang theo một món đồ chơi mà bé yêu thích như búp bê, gối ôm hình con vật, bình nước riêng của trẻ,… để con luôn có cảm giác an toàn. Bất kể đồ chơi nào bé yêu thích đều mang lại cảm giác an tâm, thân thuộc khi hòa nhập vào môi trường mới.

Tập cho trẻ xa ba mẹ trước khi đi học

Việc thích nghi với môi trường mới luôn cần thời gian để trẻ làm quen, tương tác với cô giáo và các bạn để trở nên dạn dĩ hơn. Chính vì vậy, cha mẹ hãy gửi trẻ ở nhà ông bà và lánh đi một khoảng thời gian trong một ngày. 

Đây là cách cho trẻ đi học không khóc hiệu quả. Giúp trẻ quen dần với việc bị tách khỏi cha mẹ

 

Trấn an trẻ trong ngày đầu đến trường

Môi trường mới sẽ khiến bé cảm thấy sợ hãi. Do đó, cách cho trẻ đi học không khóc chính là cha mẹ cần vỗ về, trấn an trẻ dịu dàng. Đồng thời, cha mẹ nên nhờ cô giáo quan tâm khi trẻ ở lớp.

Chính những điều này sẽ giúp trẻ tìm được niềm vui khi đi học. Ngoài ra, một số cách cho trẻ đi học không khóc hiệu quả không kém những cách trên là cha mẹ hãy giữ tay trẻ, đưa trẻ vào lớp để trẻ cảm thấy an tâm hơn. 

Tạo sự hào hứng trên đường đến trường

Cách cho trẻ đi học không khóc tiếp theo mà cha mẹ nên áp dụng là cố gắng tạo cho trẻ cảm giác hào hứng, thích thú trên đường đến trường. Khi chở trẻ đến trường mầm non, cha mẹ nên chia sẻ các hoạt động, trò chơi thú vị như chơi xích đu, cầu trượt để tạo sự hứng thú cho trẻ.

Ngoài ra, cha mẹ hãy nói nhiều hơn với trẻ về bạn bè đồng trang lứa của chúng. Giúp trẻ hình dung được những gì mà trẻ sẽ tham gia khi đi học. Đây không chỉ là biện pháp cho trẻ đi học không khóc mà còn giúp trẻ có cảm giác phấn khởi khi đến trường.

 

Sau đây là cách cho trẻ đi học không khóc cha mẹ cần biết để tạo sự hứng thú cho bé:

  • Duy trì thái độ vui tươi, lạc quan, háo hức khi chở trẻ đi học
  • Tuyệt đối không tạo cho trẻ cảm giác căng thẳng bằng những câu hỏi về trường lớp. Bởi vì trước đó trẻ chưa từng được đến trường nên những câu hỏi về trường lớp mà cha mẹ hỏi sẽ gây ra sự hồi hộp, lo lắng cho trẻ.
  • Không gieo vào tâm trí của trẻ những dặn dò mang tính tiêu cực như: “Bạn đâu có khóc như con đâu” hay “Khi đi học con tuyệt đối không được nói chuyện”.

 

Tạm biệt trẻ một cách nhanh chóng

Cách cho trẻ đi học không khóc tốt nhất là cha mẹ không được “mủi lòng” trong ngày đầu tiên dẫn trẻ đến lớp. Hành động bịn rịn, dặn dò trẻ quá lâu sẽ khiến trẻ có cảm giác tủi thân và bật khóc khi cha mẹ ra về. 

Do đó, cách cho trẻ đi học không khóc hiệu quả chính là rời đi thật nhanh chóng khi trẻ bước vào lớp. Tuy nhiên, cha mẹ đừng quên hôn tạm biệt trẻ trước khi rời đi nếu không bé sẽ cảm thấy hụt hẫng

Áp dụng thời gian biểu ở nhà giống ở trường

Thời gian biểu thường gặp ở trường của trẻ như sau:

  • 7h15 đến 8h: Cô giáo đón trẻ
  • 8h45 đến 9h: Giờ học tập của trẻ
  • 10h30: Cho trẻ ăn trưa
  • 11h: Cho trẻ ngủ
  • 14h30: Trẻ ngủ dậy và được cho ăn nhẹ

Cách cho trẻ đi học không khóc chính là mẹ cần tham khảo những mốc thời gian học tập và sinh hoạt ở trẻ để rèn luyện cho bé trước khi đến lớp. Nhờ vậy, khi đi học chính thức trẻ sẽ dễ dàng thích nghi với trường lớp và cha mẹ cũng đỡ vất vả hơn.

Không lấy cô giáo ra để đe dọa trẻ

Cách cho trẻ đi học không khóc mà nhiều cha mẹ thường mắc phải chính là lấy cô giáo ra để dọa bé phải nghe lời. Đây chính là lỗi các cha mẹ hay gặp nhất. Nếu lấy cô giáo ra để dọa trẻ mỗi khi trẻ mắc lỗi và không nghe lời, sẽ khiến cho cô giáo và trường lớp trở thành nỗi sợ hãi trong tâm trí của trẻ.

Tặng trẻ những lời khen ngợi

Cách cho trẻ đi học không khóc cuối cùng mà AVAKids muốn gợi ý cho cha mẹ là thường xuyên nói với trẻ những lời khen ngợi. Hãy nói cho trẻ biết rằng cha mẹ đã cảm thấy vui như thế nào khi nhìn thấy trẻ chơi ngoan mà không khóc khi không có mẹ. Khuyến khích bé kể cho cha mẹ những hoạt động mà bé đã tham gia ở trường. 

Cách khen trẻ mầm non đúng và hợp lý sẽ giúp trẻ tự tin hơn và là chất xúc tác giúp trẻ phát triển các khả năng đặc biệt.

Nói rằng ba mẹ sẽ đón trẻ nhanh thôi

Cách cho trẻ đi học không khóc tiếp theo mà cha mẹ cần biết là hãy nói cho trẻ biết thời gian trẻ được về nhà. Vì thế, cha mẹ hãy xoa dịu sự lo lắng của trẻ bằng những câu nói như “mẹ sẽ đến trường đón con về khi mẹ tan làm” hay “con học một xíu là được về nhà ngay, ngoan nhé”.

Những câu nói này được xem như cách cho trẻ đi học không khóc rất hay, đồng thời sẽ trấn an tình thần và giúp trẻ bình tĩnh hơn.

Tin cùng chuyên mục

Mầm non Đình Xuyên