- Cô 2 tổ chức cho trẻ chơi trò chơi "Lộn cầu vồng".
- Trò chuyện, dẫn dắt vào bài:
+ Các con vừa chơi trò chơi gì? ( “Lộn cầu vồng” là TCDG từ bài đồng dao cùng tên đấy các con ạ.)
+ Ngoài trò chơi "Lộn cầu vồng", các con còn biết những trò chơi dân gian nào khác gắn với đọc đồng dao không nhỉ?
- Cô thấy ác con rất giỏi. Cô cũng vừa nhận được tin trường MN Đình Xuyên sắp tổ chức hội thi “Bé với đồng dao” và 1 tin rất vui nữa là lớp MGL 3 của chúng mình là 1 trong những lớp đã được chọn để tham gia hội thi này. Xin chúc mừng các con. Và người đồng hành cùng các con trong hội thi này là cô Ánh, xin mời cô Ánh.
- Cô 1: Cô Ánh xin chào các con, cô rất vui khi được đồng hành cùng các con trong hội thi “ Bé với đồng dao”
+ Để chuẩn bị tốt cho hội thi “Bé với đồng dao” cô Ánh sẽ cùng các con tập luyện nhé.
+ Trước khi tập luyện, cô mời các con về chỗ giải giúp cô 1 câu đố nhé: Cô đố các con biết có một bài đồng dao liên quan đến số đếm rất hay mà giờ trước cô đã dạy các con, chúng mình cùng nghe xem đó là bài đồng dao gì nhé? (Cô đọc đoạn từ: “ Một người 2 chân .... 10 chân”
- Cô cùng cả lớp đọc bài đồng dao “ Rềnh rềnh ràng ràng” 1 lần kết hợp vỗ đệm theo nhịp.
* Đàm thoại với trẻ về bài đồng dao:
+ Các con vừa đọc bài đồng dao gì nhỉ?
+ Bài đồng dao này đọc với giọng như thế nào? (giọng đọc thể hiện sự vui tươi)
+ Cách ngắt, nghỉ theo nhịp của bài đồng dao này ra sao? (ngắt nghỉ theo nhịp 2/2, nghĩa là mỗi câu thơ đều có 2 nhịp).
+ Bài đồng dao này nói về điều gì? ( Các bạn giúp bà dệt vải)
+ Theo con, các bạn nhỏ trong bài đồng dao này là người như thế nào? ( Ngoan, chăm chỉ, tốt bụng, biết giúp đỡ bà, ...)
* GD: Bài đồng dao nhắc nhở chúng mình phải biết yêu thương, giúp đỡ, chia sẻ với mọi người đặc biệt là trong gia đình. Dù công việc khó khăn, nặng nhọc nhưng nếu chúng ta biết chia sẻ, đoàn kết, chung sức cùng nhau làm thì mọi việc sẽ hoàn thành tốt các con ạ!
- Cho cả lớp đọc kết hợp gõ đệm phách tre theo nhịp.
- Cô thấy các con đã đọc bài đồng dao rất giỏi. Ngoài ra ai còn biết đọc đồng dao với những hình thức nào nữa? ( Đọc nối tiếp, đọc theo nhạc đệm, …)
+ Cho trẻ đọc nối tiếp, đọc theo nhạc trống đệm.
- Tổ chức cho trẻ đọc theo nhóm:
+ Còn rất nhiều hình thức đọc đồng dao khác nữa. Bây giờ cô mời các con hãy tìm nhóm mà mfình thích. Các nhóm sẽ thảo luận, lựa chọn 1 hình thức đọc đồng dao mà nhóm thích nhất, sau đó sẽ lên sân khấu biểu diễn cho cô và các bạn cùng xem. Thời gian thảo luận là 30 giây. Các con đã sẵn sàng chưa?
- Cho từng nhóm trẻ lên thể hiện cách đọc đồng dao của nhóm mình:
+ Đọc và gõ đệm theo nhịp của bài đồng dao (Trẻ có thể dùng song loan, mõ dừa, phách tre, trống, sắc xô ... để gõ đệm theo nhịp bài đồng dao)
+ Đọc kết hợp theo đôi.(Trẻ tìm bạn đọc đồng dao kết hợp vỗ tay theo nhịp)
+ Đọc kết hợp truyền đồ vật. (Trẻ ngồi thành vòng tròn, vừa đọc vừa truyền đồ vật theo nhịp 2/2 của bài đồng dao)
+ VĐMH theo nội dung bài đồng dao.
- Cô thấy các nhóm đều có những hình thức rất hay và sáng tạo. Bây giờ các con hãy lựa chọn ra 1 hình thức mà cả lớp cho là hay nhất của các nhóm để cả lớp cùng biểu diễn nhé.
+ Cô mời cả lớp đứng thành vòng tròn cùng hát và VĐMH theo nhạc bài hát cùng tên của nhạc sỹ Phạm Tuyên. (Cô sẽ đứng ở giữa, cả lớp đứng thành vòng tròn xung quanh cô, khi hát đến các câu “1 người … 10 chân” cô chỉ về phía bạn nào thì bạn đó sẽ nhảy vào giữa và giơ 2 tay lên. Đến câu “ Đến mai … ra phơi” các bạn trong vòng tròn nhỏ lại lùi về vòng tròn to cùng các bạn để VĐ tiếp nhé. Các con đã hiểu chưa?)
- Hỏi cảm xúc của trẻ sau hoạt động. (các con cảm thấy buổi tập luyện hôm nay như thế nào?)
- Cô nhận xét chung, khen ngợi, động viên trẻ. (Qua buổi chuẩn bị, tập duyệt ngày hôm nay cô thấy các con đều rất cố gắng, tích cực tham gia tập luyện và đều xứng đáng tham dự hội thi “Bé với đồng dao”. Xin chúc mừng tất cả các con. Buổi tập luyện chuẩn bị cho hội thi “ Bé với đồng dao” của lớp MGL 3 đến đây là kết thúc. Xin chào và hẹn gặp lại.
|