Hoạt động 1: Ổn định: Cả lớp vừa quan sát hình ảnh vừa hát bài: “ Chiếc thuyền nan”
- Trò chuyện về bài hát: Các con vừa hát bài hát gì?
- Bài hát nói với chúng ta điều gì?
- Chiếc thuyền nan thường dùng ở đâu? Nó là vật nổi hay vật chìm trong nước?
- Đúng rồi bài hát ví cuộc đời chúng ta như những chiếc thuyền nan trôi trên biển cả. Và chiếc thuyền nan là một vật nổi trong nước đó các con à.
Hoạt động 2: Hoạt động trải nghiệm khám phá về vật nổi và vật chìm.
Hôm nay có một điều thú vị cô muốn gửi tới các đó là “Cùng bé thử nghiệm khám phá về Vật chìm- vật nổi” các con có muốn không?
a. Quan sát đàm thoại:
- (Trời tối)2 Cô đưa các vật ra.
- (Trời sáng rồi)
Các con có thấy cô có gì không nào?
Bây giờ các con hãy quan sát xem cô có những đồ vật gì đây?
Cô có rất nhiều đồ vật khác nhau. Bây giờ cô mời các con hay quan sát và lắng nghe xem những vật đó là vật gì.
* Cô đưa ra quả bóng và đàm thoại :
• " Đây là vật gì ?
Theo các con quả bóng này được làm bằng chất liệu gì ?"
- Nó được làm bằng nhựa thì nó là vật nổi hay vật chìm?
- Vậy muốn biết được vật nổi hay chìm thì chúng ta phải làm gì?
- Đúng rồi chúng ta phải cho vào trong nước thì sẽ biết được vật đó nổi hay chìm.
- Bây giờ các con hãy quan sát xem cô bỏ quả bóng vào trong bể nước nó chìm hay nổi nha.
- Quả bóng vật chìm hay là nổi.
- Tương tự cô có hòn đá theo các con hòn đá này sẽ là vật chìm hay vật nổi? Vì sao?
- Và để biết được vật chìm hay vật nổi ta phải làm gì?
- Vì sao hòn đá lại là vật chìm?
- Vì sao quả bóng lại là vật nổi?
- Vậy tại sao quả bóng to mà lại nổi?
- Cũng vậy tại sao hòn đá nhỏ mà lại chìm?
- Quả bóng người ta thường dùng để làm gì?
- Đá dùng để làm gì? Có quan trọng không?
- Khi nào thì ta nhận biết được đó là vật chìm? Và khi nào thì ta nhận biết được đó là vật nổi?
- Theo các con vật nổi được ví như cái gì trên sông?
- Và vật chìm được ví như gì dưới biển?
- Các con hãy lắng nghe xem hai viên đá được chập vào nhau thì nghe tiếng gì? Vì sao?
- Và hai quả bóng đập vào nhau sẽ có tiếng gì? Vì sao?
- Vật chìm như sắt, đá thép, sỏi, cát người ta thường dùng để làm gì? Có lợi không?
- Vật nổi như bóng, xốp.. người ta sử dụng làm gì? Có ích không?
- Các con à ngoài quả bóng và hòn đá ra , cô còn có nhiều đồ vật khác khi gặp nước nó sẽ Chìm, có những vật khi gặp nước nó sẽ Nổi trên mặt nước." như: xốp, đồ nhựa, mút … Gỗ, sắt, …
b. Trẻ khám phá những vật có tính chất Nổi và Chìm qua thử nghiệm.
Bây giờ các con có muốn thử nghiệm xem vật nào chìm và vật nào nổi không?
- Trẻ lấy đồ dùng về chổ ngồi thử nghiệm.
- Muốn biết được vật nổi con phải làm gì? Vậy cô mời các con bỏ vật đó vào trong bể nước để thử nghiệm xem.
- Tương tự con hảy tìm cho cô vật chìm.
- Làm thế nào để biết được vật đó là vật chìm?
- Vậy thì các con bỏ vật đó vào bể nước xem vật chìm hay nổi.
- Tương tự cô cho trẻ nhặt tất cả vật nổi và vật chìm bỏ vào trong 1 bể nước
- Cho trẻ so sánh giữa vật nổi và vật chìm trong 1 bể nước.
- Khi bỏ các vật chìm và vật nổi vào bể nước các con thấy điều gì xảy ra?
- Như vậy vật chìm và vật nổi giống nhau hay khác nhau? Vì sao?
- Như thế nào gọi là trọng lượng khác nhau?
* Giáo dục: Qua thử nghiệm các con biết được các vật chìm như đá, sắt, bi..vì nó là vật cứng và có trọng lượng nặng hơn nên khi sử dụng nó, các con phải cận thận nếu không dễ bị tai nạn, đồng thời cũng phải biết bảo quản khi sử dụng các vật.
* Hoạt động 3: Trò chơi: Chọn đúng vật.
- Cách chơi: Cô chia lớp ra thành 2 đội, lần lượt trẻ lên và phân loại vật chìm và vật nổi
Các con lên tìm đồ vật chìm gắp thả vào bên thẻ tên màu xanh ghi vật chìm, thẻ màu đỏ ghi vật nổi
*Luật chơi: Muốn tìm được vật các con phải bò chui qua cổng đến trước ngôi nhà dùng kẹp gắp vật chìm thả vào bể nước. Muốn tìm được vật nổi thì phải bật qua suối tìm vật Nổi trong bể gắp vào thẻ ten vật chìm sau đó về đập tay bạn. Chơi xong về cuối hàng. Một lần chơi chỉ được gắp 1 vật. Cuộc chơi diễn ra trong 1 bản nhạc và kết thúc bản nhạc đội nào được nhiều vật theo đúng yêu cầu là thắng.
- Chơi 2 lần: Lần 1 đội 1 tìm vật chìm, đội 2 tìm vật nổi. lần 2 ngược lại.
Kết thúc: Nhận xét tuyên dương.
Hát bài chiếc thuyền nan và làm vật nổi đi ra ngoài.
|
- Trẻ hát
- Bài chiếc thuyền nan
- Cuộc đời ta như chiếc thuyền nan.
- Chiếc thuyền nan dùng ở trên biển, nó là vật nổi trên nước.
-Trẻ lắng nghe
- Có
- Đi ngủ đi ngủ
- ò ó o
- Đồ vật
- Trẻ quan sát trả lời
- Quả bóng
- Quả bóng được làm bằng nhựa
- Trẻ trả lời
- Thả vào trong nước
- Trẻ quan sát cô thử nghiệm
- Quả bóng là vật nổi
- Hòn đá là vật chìm, vì nó nặng.
- Bỏ vào nước thử nghiệm.
- Vì nó có trọng lượng nặng
- Vì nó có trọng lượng nhẹ
- Quả bóng to về kích thước nhưng trọng lượng lại nhẹ .
- Vì hòn đá nhỏ về kích thước nhưng nặng về trọng lượng.
- Dùng để đá
- Đá dùng để xây nhà, rất quan trọng
- Khi được thí nghiệm trong nước
- Được ví như những chiếc thuyền
- Vật chìm được ví như những con cá dưới biển sâu.
- Nghe tiếng kêu lách cách vì là vật rắn và cứng.
- Nghe tiếng kêu bộp bộp vì nó mềm nhẹ
- Dùng để làm nhà, nó rất có lợi cho con người khi biết sử dụng.
- Làm đồ chơi và rất có ích
- Trẻ lắng nghe.
- có
- Trẻ lấy 1 đồ vật trẻ thích
- Trẻ kể về các vật.
- Phải thử nghiệm qua nước mới biết được
- Trẻ tập làm thử nghiệm
- Trẻ nhặt vật bỏ vào bể nước
- Trẻ so sánh
-Vật chìm lặn xuống và vật nổi nằm trên mặt nước.
- Vật nổi và vật chìm hoàn toàn khác nhau. Vì nó có trọng lượng và kích thước khác nhau.
- Một vật trọng lượng nhẹ và một vật trọng lượng nặng, một vật có kích thước to và 1 vật có kích thước nhỏ.
- Trẻ lắng nghe.
- Trẻ lắng nghe cô phổ biến cách chơi và luật chơi.
- Trẻ hát
|