GIÁO ÁN
Chủ đề: Bé và gia đình thân yêu
Lĩnh vực: Phát triển nhận thức
Dạy trẻ kỹ năng đi dép, tháo dép và cất dép (dép quai hậu)
Đối tượng: 24 - 36 tháng
Thời gian: 12 - 15 phút
I. Mục đích yêu cầu
1. Kiến thức
- Trẻ biết thực hiện được và đúng thao tác đi dép, tháo dép, cất dép.
- Bước đầu trẻ biết nói được thao tác đi dép, tháo dép và cất dép.
2. Kỹ năng
- Rèn kỹ năng tự phục vụ bản thân: đi dép, tháo dép và cất dép cho trẻ.
3. Thái độ
- Giáo dục trẻ biết giữ gìn đồ dùng cá nhân của mình, và cất đúng nơi qui định.
II. Chuẩn bị
- Dép đủ cho cô và trẻ mỗi người một đôi.
- Gian hàng bán quần áo, giầy, dép, mũ…
- Nhạc bài hát “Đôi dép”; “Nhà mình rất vui”.
III. Cách tiến hành
1. Hoạt động 1: Gây hứng thú
- Chúng mình lại đây với cô nào! Hôm nay cô con mình cùng đi siêu thị chơi đấy các con có thích không?
- Cô bật nhạc bài: “Nhà mình rất vui” trẻ vừa đi vừa hát và đến gian hàng.
+ Chúng mình đến gian hàng gì đây? Mũ, ba lô ạ
+ Còn đây là đồ dùng gì? Quần áo (quần áo thu, đông), tất ạ.
GD trẻ mặc ấm khi trời lạnh: Khi trời lạnh các con nhớ là phải mặc quần áo ấm khi đi học đấy các con nhớ chưa.
+ Chúng mình sang gian hàng bên kia nào!
+ Gian hàng bán gì đây? Dép lê, dép quai hậu, giầy.
=> À đúng rồi! Cô thấy trên giá dép có rất nhiều loại dép, khác nhau như đôi dép lê, dép quai hậu.
+ Khi đi dép lê con thấy có dễ đi không? Có ạ
+ Còn khi đi dép quai hậu con thấy thế nào? Khó đi hơn ạ. À đúng rồi khi đi dép quai hậu các con thấy khó đi hơn vì nó có quai đấy, cô thấy một số bạn chưa biết cách đi đâu. Hôm nay cô sẽ dạy chúng mình cách đi dép quai hậu, tháo dép và cất dép đấy các con có thích không. Cô mời các con về chỗ nào!
2. Hoạt động 2: Hướng dẫn
a. Cô làm mẫu
- Cô thực hiện thao tác kết hợp giải thích rõ. Cô cầm dép về ghế ngồi của mình rồi để dép về phía trước hai chân.
+ Cách đi dép: Cô tháo quai dép, xỏ chân vào dép rồi ngắn quai dép lại. (cô nói 2 lần với 2 chiếc dép)
+ Các tháo dép: Cô tháo quai dép, rút chân ra khỏi dép, ngắn quai dép lại rồi để sang bên cạnh. (cô nói 2 lần với 2 chiếc dép)
+ Cất dép: Cô cầm đôi dép gõ nhẹ xuống sàn rồi nhấc dép để lên giá. Các con lưu ý là khi đặt dép lên giá thì mũi dép phải quay ra ngoài.
b. Cho trẻ thực hiện thao tác
+ Cô cho 1 – 2 trẻ thực hiện thao tác cho các bạn xem
+ Lần lượt 2 trẻ lên thực hiện thao tác cho đến khi hết lớp
- Vừa rồi cô thấy các con đã biết thực hiện thao tác đi dép, tháo dép và cất dép rất tốt rồi đấy.
GD: Các con ạ dép là một trong những đồ dùng cá nhân không thể thiếu được của chúng mình. Khi đi chơi, đi học các con đều phải đi dép để giữ cho đôi chân của chúng mình luôn được sạch sẽ. Vậy khi đi học đi chơi về chúng ta nhớ là phải cất giép vào đúng nơi quy định.
- Bây giờ cô muốn các con thực hiện thao tác đi dép, tháo dép và cất dép cho cô một lần nữa nào. (Trẻ lên lấy dép đi về chỗ ngồi và đặt dép phía trước hai chân)
+ Cô cho cả lớp đi dép lại một lần. Trẻ vừa thực hiện thao tác đi dép cô vừa khuyến khích trẻ nói cách đi dép cùng cô.
- Cô vừa cho chúng mình thực hiện thao tác gì? Đi dép ạ.
- Các con đã biết cách đi dép chưa? Vậy cô con mình cùng đứng lên múa hát bài “Đôi dép” nào.
- Trẻ đứng dậy vận động theo lời bài hát. “Đôi dép”
3. Kết thúc
- Trẻ hát bài. “Đôi dép” và đi ra ngoài chơi.