|
|
|
|
-Hoạt
động tạo
hình:
Làm ô tô
Quy trình
Design
thinking
|
1. Kiến thức - Trẻ biết cấu tạo, tác dụng của chiếc xe tải - Trẻ biết một số loại PTGT khác 2. Kĩ năng Vận động thô: Bưng bê Vận động tinh: Cách cầm bút, sử dụng kéo, miết gấp, cắt, dán… Kỹ năng sống: + Kỹ năng tự phục vụ bản thân + Kỹ năng đặt câu hỏi + Kỹ năng giải quyết vấn đề + Kỹ năng làm việc nhóm 3. Thái độ - Trẻ tích cực hứng thú trong giờ học. - Giữ gìn vệ sinh sạ
|
* Thiết bị giảng dạy: Nhạc bài hát vui * Vật liệu dụng cụ: Mỗi nhóm + Hộp giấy 2- 3, hộp + 6 trục xe + Giấy màu + Kéo:1 + Giấy A4, bút chì, tẩy + Băng dính trong và băng dính 2 mặ
|
1. Ổn định tổ chức Thấu cảm - Cô hỏi lại về câu chuyện gia đình Thỏ. 2. Phương pháp, hình thức tổ chức a) Xác định vấn đề: - Xác định vấn đề cần giải quyết + Nhà bạ Thỏ sống ở đâu? + Nhà bạn thỏ gặp vấn đề gì? + Có cách nào giúp thỏ và mẹ của bạn ấy nhỉ? - Cung cấp kiến thức để giải quyết vấn đề: + Có những loại PTGT nào có thể chở được cà rốt + Cho trẻ xem tranh một số PTGT và hỏi trẻ xe nào chở được nhiều cà rốt nhất? + Xe tải có cấu tạo như thế nào? (thùng xe, đầu xe, bánh xe…) + Xe tải dùng để làm gì? - Xác định nhiệm vụ, yêu cầu cụ thể: Mỗi nhóm thực hiện chế tạo 1 chiếc xe tải đảm bảo các yêu cầu sau: + Là một chiếc xe trở hàng và trở được cà rốt. + Khi đặt xe lên mặt phẳng nghiêng xe có thể chạy được xuống dốc và chạy xa (cho xem dốc mô hình) + Chiếc xe đẹp, cân đối, có sáng tạo. - Tìm hiểu vật liệu dụng cụ Cung cấp cho trẻ nguyên vật liệu gì? Dùng để làm gì
b/Ý tưởng của trẻ: - Giáo viên cùng trẻ xem lại bản thiết kế được dùng để tạo sản phẩm c/ Tạo dựng sản phẩm: - Giáo viên nhắc lại về quy tắc an toàn. - Giáo viên giám sát và hỗ trợ trẻ trong quá trình thực hiện… d/ Kiểm tra - Thử nghiệm sản phẩm: + Chuẩn bị 2 mặt phẳng nghiêng cho trẻ thử nghiệm + Lần 1: Xe chạy trên mặt phẳng nghiêng + Lần 2: Xe chở cà rốt chạy trên mặt phằng nghiêng - Kiểm tra sản phẩm: + Quan sát 2 lần thử nghiệm và kiểm tra xem xe tải của mình có chắc chắn không? Có chở được cà rốt không? - Cải thiện sản phẩm: + Cho trẻ cải thiện những lỗi của xe mà con ghi nhận được e/ Chia sẻ (Mini game) Tổ chức cuộc thi: “Những chiếc xe thần tốc”. 3. Kết thúc - Giáo viên ghi nhận kết quả đánh giá của các nhóm và khen thưởng.
|
TỔNG QUAN VỀ BÀI DỰ ÁN
Tóm tắt bài dự án
Thông qua câu chuyện của thỏ trắng giúp trẻ tìm được một phương tiện giúp mẹ thỏ vận
chuyển cà rốt từ đỉnh đồi về nhà đỡ vất vả hơn. Dự án khuyến khích trẻ thiết kế một loại
phương tiện, trẻ tự đưa ra giải pháp thiết kế, thực hiện, kiểm tra đánh giá, cải thiện sản
phẩm để hoàn thiện nhất.
Lĩnh vực dự án
Phương tiện giao thông
Đối tượng thực hiện dự án
Trẻ 5 – 6 tuổi
Thời gian thực hiện dự án Địa điểm thực hiện dự án
Tuần 1: 12/10/2020 – 17/10/2022 Nhà trường – Gia đình – Xã hội
MỤC TIÊU DỰ ÁN
Mục tiêu kiến thức cần đạt
- Trẻ nhớ tên và hiểu nội dung câu chuyện: Gia đình Thỏ trắng
- Kể được tên một số loại phương tiện tham gia giao thông
- Kể tên một số phương tiện có thể chở được hàng hóa
- Kể tên được cấu tạo và chức năng của chiếc xe tải
- Trẻ biết được mục đích của phép đo, biết được độ dài của các đối tượng qua đo
bằng 1 thước đo cho trước.
- Trẻ biết một số nguyên liệu làm nên chiếc xe
Mục tiêu kỹ năng cần đạt
- Vận động thô: Bưng bê
- Vận động tinh: Kỹ năng đo, đánh dấu điểm đo. Cách cầm bút, sử dụng kéo, miết
gấp, cắt, dán…
- Kỹ năng sống:
+ Trẻ có kỹ năng quan sát và ghi nhớ có chủ đích
+ Kỹ năng tự phục vụ bản thân
+ Kỹ năng trả lời rõ ràng, mạch lạc, đủ câu
+ Trẻ có kỹ năng phản ứng nhanh theo hiệu lệnh của cô
+ Kỹ năng giải quyết vấn đề
+ Kỹ năng làm việc nhóm
Mục tiêu thái độ cần đạt
- Thực hiện theo đúng những quy tắc an toàn trong quá trình thực hiện.
- Trẻ hợp tác với bạn bè và chia sẻ ý kiến trong nhóm
- Có ý thức tiết kiệm và sử dụng hợp lí, an toàn các đồ dùng tái chế.
- Tò mò khám phá tìm hiểu về thế giới xung quanh.
- Lắng nghe và làm theo sự hướng dẫn của giáo viên.
- Vui vẻ tham gia tiết học
- Trẻ hào hứng đặt các câu hỏi “Tại sao?”, “Làm thế nào?”,...
- Biết yêu thương, chia sẻ với hoàn cảnh của những người xung quanh
Mục tiêu sản phẩm cần đạt
Sản phẩm 1 Trục xe 1. Trục xe cân đối 2. Có thể lăn được
Sản phẩm 2 Bản thiết kế 1. Thể hiện được ý tưởng 2. Hình vẽ cân đối 3. Các chi tiết chính rõ ràng
Sản phẩm 3 Chế tạo 1 chiếc xe tải: 1. Chiếc xe có đầy đủ bộ phận. 2. Chiếc xe chở được cà rốt. 3. Chiếc xe chạy được trên mặt phẳng nghiêng. 4. Chiếc xe chắc chắn, đẹp, sáng tạo.
BỘ CÂU HỎI ĐỊNH HƯỚNG
Câu hỏi thực tiễn 1. Ai được nhắc đến trong câu chuyện? 2. Nhà bạn Thỏ Trắng ở đâu? 3. Mẹ bạn Thỏ trồng cà rốt ở đâu? 4. Đến mùa thu hoạch cà rốt, mẹ thỏ vận chuyển cà rốt về nhà bằng cách nào? 5. Mẹ bạn thỏ đang gặp vấn đề gì? 6. Làm thế nào để giúp mẹ của bạn Thỏ?
Câu hỏi bài học - Có những loại phương tiện giao thông đường bộ nào? - Phương tiện nào chở được hàng hóa? - Chiếc xe nào phù hợp nhất để chở được Cà Rốt? Tại sao? - Xe tải có những bộ phận nào? - Bộ phận nào giúp cho xe vận chuyển được? - Làm thế nào để đo chiều dài của trục (ống hút) và trục giữa (que xiên) của xe tải?
- Trục (ống hút) và trục giữa (que xiên) dài bằng mấy lần thước đo?
Câu hỏi giải pháp - - Con sẽ làm gì để giúp mẹ bạn thỏ đỡ vất vả hơn? - Loại xe nào chở được nhiều cà rốt? - Chiếc xe chở được nhiều cà rốt phải có cấu tạo như thế nào? - Bộ phận nào của chiếc xe có thể giúp xe chạy được trên mặt phẳng nghiêng? - Làm thế nào để chiếc xe được chắc chắn?
ĐÁNH GIÁ
Hình thức đánh giá
Giáo viên đánh giá 70% tổng điểm
Các nhóm đánh giá chéo 20% tổng điểm
Nhóm tự đánh giá 10% tổng điểm
Tiêu chí đánh giá
Theo file đính kèm
Điều chỉnh để dạy học phân hoá đối tượng
Trẻ tiếp thu chậm
Trẻ có kỹ năng chưa tốt
THIẾT BỊ VÀ NGUỒN TÀI LIỆU THAM KHẢO
Tài liệu
Hoạt động học Văn học: Câu chuyện của thỏ trắng Khám phá: Xe ô tô Làm quen với Toán: Đo độ dài của các vật bằng 1 đơn vị đo Làm quen chữ viết: b, d, đ Tạo hình: Chiếc xe của Thỏ trắng
Hoạt động ngoài trời Hoạt động có chủ đích: Quan sát chiếc xe đạp Trò chơi vận động: Đua xe Trò chơi tự do: Chơi các trò chơi tại sân trường
Hoạt động góc - Góc xây dựng: Xây ngã tư đường phố - Góc khoa học: Làm thí nghiệm vật chìm, vật nổi - Toán: Nhận biết phân biệt khối vuông, khối chữ nhật. - Chữ cái: Tập tô chữ rỗng. Nối, gạch chân, đồ chữ b, d, đ - Văn học: Kể chuyện sáng tạo Thỏ con đi học - Góc bán hàng: Bán một số phương tiện giao thông, đồ dùng sửa chữa: búa, kìm, cà lê…
- Góc nghệ thuật: + Tạo hình: vẽ một số phương tiện giao thông + AN: Biểu diễn một số bài hát về giao thông. - Góc thực hành cuộc sống: tập đội và tháo mũ bảo hiểm
Hoạt động chiều Vẽ thiết kế xe ô tô
Phiếu học sinh Phiếu điều tra các loại phương tiện Bản vẽ thiết kế chiếc xe Bản ghi nhận kết quả
Phiếu đánh giá & tiêu chí Phiếu tiêu chí
Vật liệu - Dụng cụ - Thiết bị giảng dạy (1 nhóm)
Vật liệu dụng cụ Đ. vị SL Ghi chú Vỏ hộp Cái 2 Que xiên Cái 8 Nắp chai Cái 6 Giấy màu Tờ 3 3 màu Giấy trắng A4 Tờ 1 Bút chì + tẩy Cái 1 Băng dính trong Cuộn 1 Băng dính hai mặt Cuộn 1 Kéo Cái 1
Nguồn tài liệu khác
- Trên báo chí, phương tiện truyền thông… tùy đề tài của học sinh
ĐỀ NGHỊ HỖ TRỢ TỪ PHÍA CÁC BỘ PHẬN
BP Đào tạo Theo sát chương trình đã đề ra.
BP quản lí HS Cung cấp sỉ số học sinh theo tiết học. Gửi đánh giá học sinh sau mỗi tiết học k
BP Cơ sở vật chất Chuẩn bị vật liệu dụng cụ theo đúng giáo án và số lượng HS. Phân chia vật liệu và dụng cụ theo đúng lớp và giáo viên. Thực hiện đúng quy trình mượn trả.
Bộ phận khác
KẾ HOẠCH CHI TIẾT
HOẠT ĐỘNG QUY TRÌNH MỤC TIÊU GHI CHÚ
1. MỞ DỰ ÁN
Văn học - Kể câu chuyện: “Gia đình thỏ trắng” - Gắn kết giới thiệu dự án
2. THỰC HIỆN DỰ ÁN
GĐ & XH - Quan sát các loại phương tiện giao thông trên đường đi học - Tìm hiểu phương tiện giao thông của GĐ Nhờ sự giúp đỡ của PH
Khám phá 5E - Trẻ biết một số phương tiện giao thông đường bộ. - Biết cấu tạo, của xe tải.
LQV Toán 5E - Trẻ có kỹ năng đo độ dài của que xiên và ống hút - Trẻ làm được trục xe cân đối, lăn được. Sản phẩm 1: Trục xe
Hoạt động chiều
- Xác định được tiêu chí cụ thể - Xác định được vật liệu dụng cụ - Tưởng tượng và thể hiện được ý tưởng về chiếc xe của mình à vẽ Sản phẩm 2: Bản vẽ thiết kế
Tạo hình Design Thinking Tạo dựng chiếc xe tải: 1. Đầy đủ bộ phận, đẹp có sáng tạo. 2. Chiếc xe chở được cà rốt. 3. Chạy được trên mặt phẳng nghiêng 4. Đẹp sáng tạo Sản phẩm 3: Chiếc xe tải
Hoạt động góc
- Góc xây dựng: Xây ngã tư đường phố - Góc khoa học: Khám phá năng lượng “Thế năng là gì”? - Toán: Nhận biết phân biệt khối vuông, khối chữ nhật của chiếc xe - Văn học: Các câu chuyện về sự chia sẻ giúp đỡ bạn bè - Góc bán hàng: Bán một số rau củ để vận chuyển - Góc nghệ thuật: + Tạo hình: vẽ một số phương tiện giao thông
+ AN: Biểu diễn một số bài hát về giao thông. - Góc thực hành cuộc sống: Tập đội và tháo mũ bảo hiểm
HĐ Ngoài trời
Chia sẻ: - Trò chơi: “ Chiếc xe thần tốc” - Giới thiệu về sản phẩm
GIAI ĐOẠN 3: ĐÁNH GIÁ, ĐÓNG DỰ ÁN
- Triển lãm sản phẩm
- Trẻ thuyết trình chia sẻ dự án của mình
- Giáo viên cùng trẻ rút kinh nghiêm cho dư án
- Đánh giá à Thi đua khen thưởng
- Tổng kết dự án